Thế nào là phong cách cổ điển, bán cổ điển hiện đại 2022

phong cách cổ điển

Trong quá trình bạn tìm mua biệt thự hoặc bạn định đầu tư một khoản tiền để cải tạo lại căn biệt thự. Bạn sẽ gặp một số khó khăn trong khâu chọn nội thất sao cho phù hợp với căn nhà của mình sao cho mọi người nhìn vào đều đánh giá được “gu” thẩm mỹ. Do vậy, bạn cần phân biệt các phong cách nội thất để có được cái nhìn tinh tế hơn về các phong cách nội thất khác nhau.

Phong cách cổ điển

Phong cách nội thất cổ điển có nguồn gốc xuất phát từ phong cách thiết kế Hy Lạp và La Mã. Ở Việt Nam, khái niệm về phong cách này thường được hiểu là những công trình được thiết kế theo phong cách châu Âu, cầu kỳ với nhiều chi tiết. Đây là cách hiểu không chính xác nếu so với khái niệm được dịch nguyên gốc từ tiếng Anh, mặc dù nó được chấp nhận rỗng rãi. Phong cách này dựa trên những nguyên lý sắp đặt, cân bằng và phối hợp các yếu tố theo nguyên tắc được quy định chặt chẽ.

phong cách cổ điển

Trong phong cách Cổ điển truyền thống (Classic style) không bao giờ đi theo xu hướng hiện đại nào, mà nó hòan toàn tập trung vào sự truyền thống, cổ kính. Những phần đang được hoàn thiện được bọc lớp sơn mới hoặc được sơn véc-ni với những màu sắc sáng tạo khác nhau, được mạ vàng, bạc. Mặt khác trong phong cách Classic Reinterpreted (diễn dã theo cổ điển) là một sự đột phá từ phong cách cổ điển (classis style) nhưng Classic Reinterpreted lại hiện đại hơn một chút. Các mẫu nội thất trở nên đơn giản hơn qua từng thiết kế, tạo nên cái nhìn mới mẻ, nhưng lại mang dáng vẻ cổ điển. Màu sắc của phong cách này là một sự pha trộn của cả cổ điển và hiện đại. Bạc và vàng được trộn lẫn với màu kem và các màu sắc thiên nhiên. Những hình thức này bảo tồn cấu trúc của những hình thức hoặc các yếu tố cũ hoặc đôi khi là các yếu tố nói chung,và một vài yếu tố của một phong cách thiết kế nội thất được kết hợp với các yếu tố hiện đại, đã tạo nên sự hợp nhất giữa cái cũ và cái mới

  1. Đối xứng và cân bằng

Thiết kế nội thất phong cách cổ điển là một nội dung mà tập chung chủ yếu vào tính đối xứng. Các thiết kế cổ điển được lấy cảm hứng từ kiến trúc La Mã và Hy Lạp. Trong suốt thời gian này, những điều phổ biến nhất chính là các thiết kế có sự sắp xếp và cân bằng. Ngày nay, bất kỳ thiết kế nội thất nào cũng đều tập trung chủ yếu vào sự sắp xếp và tính đối xứng trong không gian sống để có thể có được một ngôi nhà mang phong cách cổ điển hợp lý

phong cách cổ điển

Có thể tạo ra một sự sắp xếp đối xứng bằng cách chia nó từ chính giữa, với mỗi nửa là bản sao của nửa còn lại. Tuy nhiên trong một số trường hợp không nhất thiết đồ đạc nội thất phải giống nhau, nhưng theo một cách nào đó phản ánh bức tường đối diện, bằng việc sử dụng tone và bảng màu. Thiết kế cổ điển có ý nghĩa trong việc tạo sự đối xứng hoàn hảo. Mỗi chi tiết đều quan trọng trong các thiết kế cổ điển. Từ cách đặt tranh đến loại ánh sáng được lựa

chọn sử dụng, phong cách này đòi hỏi sự chú ý đến các chi tiết một cách tuyệt đối.

  1. Màu sắc

Các thiết kế nội thất cổ điển thường tập trung vào một bảng màu có cảm hứng từ thiên nhiên như xám hoặc tông màu vàng hoặc màu nào đó tự nhiên hơn. Tuy nhiên, tông màu vàng và trắng là hai tông màu được sử dụng nhiều nhất trong phong cách cổ điển. Sắc trắng là yếu tố giúp các chi tiết chạm trổ ánh vàng càng trở nên nổi bật hơn, lộng lẫy hơn. Bên cạnh đó, những màu sắc thuộc tông màu trầm như màu nâu của gỗ cũng được bắt gặp nhiều trong các thiết kế nội thất mang phong cách cổ điển.

Trong các thiết kế của phong cách cổ điển truyền thống (classic style) không tập trung vào tính hiện đại, vì vậy mọi thứ đều phải được chọn lựa cẩn thận để tạo sự hài hòa hoàn hảo với màu sắc truyền thống. Màu sắc không nên trở thành điểm nhấn của không gian truyền thống, thay vào đó nó trở thành nền và tạo ra sự ấm áp tổng thể cho không gian.

Trong phong cách Classic Reinterpreted Style (Phong cách diễn giải lại sự cổ điển) có thể thêm các màu sắc hiện đại. phong cách này cho phép trang trí nội thất của mình bằng những món đồ hiện đại. Có thể chọn một vài màu sắc sáng cho đồ gia dụng của mình.

phong cách cổ điển

Trong phong cách truyền thống, tông màu gỗ tối luôn là sự lựa chọn hàng đầu: ví dụ gỗi sồi, gỗ gụ… sẽ khó đạt được cảm giác về chiều sâu nếu thay thế nó bằng tre hay gỗ sáng màu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc thể hiện phong cách cổ điển không nhất thiết phải bao phủ hoàn toàn mọi thứ bằng gỗ, chỉ cần một chi tiết nhỏ: dầm trần bằng gỗ hoặc tay vịn cầu thang cũng đã đủ mang lại cảm giác ấm cúng trong nhà.

Sử dụng những màu trung tính nhất (màu be, nâu, nâu sẫm) làm màu chính, đặc biệt là khi kết hợp với những tông màu nâu, xanh trời, đỏ và xanh. Hãy giữ cho màu sắc đồng điệu cùng tông, nếu muốn không gian sáng hơn, hiện đại hơn.

  1. Điểm nhấn

Điểm nhấn sẽ đóng vai trò làm điểm tập trung chính của căn phòng. Thiết kế cổ điển thường có những điểm nhấn lớn. Các điểm nhấn có thể là những đồ vật được sử dụng ở trong căn phòng. Có cỏ thể là một chiếc cầu thang uốn lượn khổng lồ hay một chiếc tranh được đóng khung lớn. Khi điểm nhấn được chọn lựa, tất cả những đồ dùng khác chỉ giống như đồ trang trí để tôn lên sự nổi bật của thành phần thiết kế chính này.

  1. Chi tiết trang trí

Đặc trưng của thiết kế nội thất cổ điển là những chi tiết trang trí cầu kì và mang tính nghệ thuật cao. Sự kết hợp giữa những đường lượn mềm mại cũng các đường bo cong duyên dáng đã cùng kết hợp tạo nên một thiết kế nội thất đầy sang trọng, quý phái và lộng lẫy. Phong cách truyền thống hạn chế những góc độ và đường nét sắc nét hay những đường thẳng mạnh, mà thay vào đó là những góc cạnh và đường cong mềm mại, cổ kính. Trong phong cách này, có lẽ một chi tiết không thể thiếu chính là những nét và khuôn chi tiết trang trí chạy từ sàn lên tới trần và bao xung quanh mỗi yếu tố kiến trúc. Chẳng hạn như: những đường chỉ phào, đường gờ,…chạy dọc tường hay những điểm vuông góc giữa tường và trần, sàn và tường. Và đây chính là chìa khoá cho phong cách cổ điển – bất kể dù đồ đạc trong phòng có mang chút ngẫu hứng lộn xộn,chỉ cần thêm các yếu tố này bạn sẽ cảm nhận được phong cách cổ điển trong căn nhà của bạn. Phong cách cổ điển đề cao sự thoải mái và công năng sử dụng. Từ kiến trúc tới đồ đạc nội thất bạn cần sử dụng giác quan của mình để sắp đặt không gian này. Cửa sổ là quy ước thị giác trong việc sắp xếp đồ đạc của phong cách cổ điển.

  1. Đồ nội thất – Vật liệu sử dụng

Đồ nội thất và vật liệu trong phong cách này, mang dáng dấp, phản phất hình ảnh của những thập kỉ, thế kỉ trước. Để phù hợp với hình dáng cầu kì, tinh xảo, đồ nội thất phong cách cổ điển thường được làm từ chất liệu cao cấp như gỗ, đá hoa cương, da, nỉ… Chúng được chế tác rất tỉ mỉ để mang

Đặc trưng của phong cách này là những bộ sofa bọc nệm êm ái cùng phần viền chạm trổ cầu kì, hầu như không hề xuẩt hiện bất cứ một góc nhọn nào trên khắp bộ sofa và bàn. thường sử dụng những họa tiết cổ với những đường cong uốn lượn, mềm mại, uyển chuyển… những chiếc ghế thường được bọc bên ngoài và khá trang trọng để mọi người có thể cảm nhận ngay được sự cẩn thận, ấm cúng. Mỗi một vật dụng nội thất hay chiếc ghế đều mang lại cảm giác thoải mái. Các chi tiết trang trí này phần lớn được làm thủ công một cách rất tinh xảo và thường được lấy cảm hứng từ hình kỷ hà, hoa cỏ trong tự nhiên mang tính nghệ thuật cao, có sự đồng bộ về phong cách. Không gian cổ điển thường được trang trí với những vật liệu làm từ các loại vải dệt – đây chính là một lựa chọn quan trọng trong phong cách truyền thống, như cotton và vải sợi. Rèm cửa màu sắc từ vải (gấm hoa,nhung,…. ) sẽ mang lại sự duyên dáng. Xu hướng vải dệt trong phong cách truyền thống là hoa cỏ, sọc thậm chí cả hoa văn toile. Một vài thiết kế sẽ tìm đến một số loại vải khác như lụa để nâng cao không gian cổ điển. Nhưng điều đáng lưu ý là các loại vải dệt không nên đóng vai trò chính trong việc trang trí phòng. Đương nhiên vẫn có thể tự do kết hợp các loại nội thất để làm mới căn phòng nhưng phải kiểm soát màu sắc của chúng. Sử dụng đồ pha lê trên thiết bị chiếu sáng, kim loại bằng đồng, các loại khung mạ vàng cho những bức tranh tường…Đương nhiên vẫn có thể tự do kết hợp các loại nội thất để làm mới căn phòng nhưng phải kiểm soát màu sắc của chúng. Sử dụng đồ pha lê trên thiết bị chiếu sáng, kim loại bằng đồng, các loại khung mạ vàng cho những bức tranh tường…Đương nhiên vẫn có thể tự do kết hợp các loại nội thất để làm mới căn phòng nhưng phải kiểm soát màu sắc của chúng. Sử dụng đồ pha lê trên thiết bị chiếu sáng, kim loại bằng đồng, các loại khung mạ vàng cho những bức tranh tường…

phong cách cổ điển

  1. Ánh sáng

Phong cách cổ điển khá tao nhã và tinh tế. Để duy trì sự tinh tế này, hãy chọn những chiếc đèn sáng để tạo đúng tâm trạng và không khí. Chúng không nhất thiết phải là những thiết bị chiếu sáng hiện đại, có thể tìm một vài mẫu đèn chùm tinh xảo.

giản là hình thức của căn phòng. Nó có thể là một đặc điểm trang trí cũng như có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh của căn phòng. Vì lý do này, hãy cẩn thận với sự lựa chọn đèn của bạn.

Phong cách thiết kế bán cổ điển

Nhiều người lầm tưởng rằng thiết kế nội thất phong cách bán cổ điển (hay tân cổ điển) là thiết kế bắt nguồn từ phương Tây nhưng không hẳn thế. Phong cách tân cổ điển là phong cách có hàm chứa các yếu tốt hiện đại và có sự kết hợp hài hảo cho nhiều loại hình không gian khác nhau. Vẻ đẹp của biệt thự bán cổ điển là cách pha trộn theo một tỷ lệ hoàn hảo gợi lên cảm hứng và sự sang trọng quyền quý cho không gian nhưng cũng không kém phần tiện nghi hiện đại.

Chính vì sự khác nhau cơ bản này mà phong cách bán cổ điển là phong cách được quan tâm nhiều trên thế giới chỉ sau phong cách hiện đại. Ngoài ra hoa văn trang trí của phong cách bán cổ điển không nhiều và dày đặc đậm chất cổ điển truyền thống nhưng lại có sự kết hợp nhẹ nhàng với nhiều thiết bị hiện đại.

 

Phong cách thiết kế hiện đại

Phóng khoáng trong cách thể hiện đã khiến nhiều người yêu thích phong cách hiện đại và quyết định lựa chọn nó khi xây dựng ngôi nhà của mình. Hiện đại là một sự đoạn tuyệt mạnh mẽ với kiến trúc cổ điển, thể hiện một lối tư duy mới của sự phát triển bùng nổ của các xã hội châu Âu cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Các công trình khác nhau có đặc điểm tương đồng về sự đơn giản trong bố cục hình khối, không gian, tổ chức mặt bằng tự do, mặt đứng… loại bỏ việc sử dụng các họa tiết trang trí của trường phái cổ điển cũng như việc sử dụng các vật liệu hiện đại như kính, thép, nhôm, bê tông, gạch…

phong cách cổ điển

 

Đặc điểm của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại luôn là sự lựa chọn tối ưu của các không gian nhỏ, bởi nó luôn đem lại cảm giác về một căn phòng lớn hơn diện tích thực, tối đa hóa không gian. Kết cấu tối thiểu và các dạng hình học táo bạo, màu sắc trung tính nổi bật với một màu đậm, đồ đạc được đánh bóng và không cân bằng đối xứng là đặc điểm nhận dạng chính của nội thất theo phong cách hiện đại.

Màu sắc trong phong cách hiện đại

Trong phong cách hiện đại, màu sắc sử dụng một cách trung lập, thường thì màu trắng sẽ làm nền chủ đạo sau đó thêm một mảng màu nổi bật cho mảng tường đã được lựa chọn để làm điểm nhấn. Tuy vậy, điều này không có nghĩa rằng phải quá gò bó khi sử dụng, kết hợp màu sắc. Mà chỉ đơn giản là kết hợp thận trọng những gam màu trung tính với những màu sắc táo bạo để đem lại sự ấn tượng. Có rất nhiều cách lựa chọn, kết hợp màu sắc mang đến hiệu quả vượt sức tưởng tượng. Nhưng cho dù lựa chọn hệ màu nào thì cần phải chú ý đảm bảo sự thống nhất, hài hòa, chú trọng cảm giác chỉnh thể cũng như lựa chọn màu sắc theo đặc thù từng không gian.

Vật liệu sử dụng

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại chủ yếu sử dụng vật liệu công nghiệp như kính, bê tông, chrome hay các sản phẩm tạo ra từ công nghệ hiện đại.

Phân chia không gian

Trong một công trình thiết kế nội thất hiện đại, các không gian mở liên thông với nhau có chủ ý. Ví dụ như phòng khách và phòng bếp  có thể nối tiếp nhau trên cùng một không gian trong trường hợp những ngôi nhà hạn chế về diện tích.

Đặc điểm này hoàn toàn khác biệt so với phong cách cổ điển, bởi với những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách cổ điển thường nặng về hình thức nên sự kết hợp hai không gian khác nhau tương đối khó khăn. Trong khi ở phong cách hiện đại thì việc này hoàn toàn đơn giản vì các chi tiết luôn có sự thống nhất với nhau.

Ánh sáng

Cho dù là phong cách thiết kế nội thất nào thì ánh sáng tự nhiên đều luôn được chú trọng. Trong phong cách hiện đại thì yếu tố này lại càng không thể thiếu. Vì vậy, thông thường kiến trúc sư luôn tận dụng tối đa việc thiết kế cửa sổ, bố trí rèm cửa để ánh sáng chiếu qua tối đa.

phong cách cổ điển

Sắp xếp nội thất

Với những ngôi nhà mang phong cách hiện đại, việc lựa chọn đồ dùng chủ yếu dựa trên thiết kế mang tính chức năng, đường nét thanh thoát. Trong đó các chi tiết nội thất được sắp xếp hợp lý, đơn giản, gọn gàng.

cảm giác bức bí khó chịu. Có thể chọn cách trình bày táo bạo khi sử dụng mạnh dạn các hình khối cơ bản, mảng lớn, màu sắc rõ ràng để đem lại hiệu ứng thị giác tốt nhất cho ngôi nhà.

 
FACEBOOK:              https://www.facebook.com/noithatlieuchin
Với Gỗ chuẩn, để có được cái nhìn thu hút và mang lại vẻ đẹp cho mái ấm của bạn. Chúng tôi đã cố gắng để hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất, từ màu sơn đến chăm chuốc từng đường nét gỗ.
Hãy đến với gỗ chuẩn để trải nghiệm các sản phẩm nội thất . Đảm bảo sẽ mang lại sự hài lòng vượt ngoài mong đợi của quý khách
Để được giải đáp thêm thông tin về sản phẩm nội thất bạn có thể liên hệ thêm với Chuẩn Gỗ qua số hotline 0934 498 553 – 0929 91 7777 để được hỗ trợ dịch vụ nội thất tốt nhất nhé.
Ngoài ra khách hàng cũng có thể truy cập website Gochuan.com để tham khảo những mẫu nội thất mới nhất của chúng tôi.
Chuẩn Gỗ

  • Địa Chỉ : 59 Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Phú, Quận 7 , TPHCM
  • Hotline: 0934 498 553 – 0929 91 7777
  • Email: chuantran91@gmail.com
  • Trang web: https://gochuan.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *